(เพิ่มเติม) "สมหมาย"ยอมรับหันเจรจาขอกู้ EXIM BANK จีนสร้างรถไฟฟ้าหลังเจบิคอิดออด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2007 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ไทยได้เริ่มการเจรจากับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีนที่ได้เสนอเงินกู้ในรูปดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี อายุเงินกู้ 15 ปี เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง คาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นภายในเดือน ต.ค.นี้ 
สำหรับเงื่อนไขดังกล่าวถือว่าเป็นเงื่อนไขที่ดีที่สุด ณ ขณะนี้ หลังจากที่ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น(เจบิค)ยังไม่ตอบตกลงให้เงินกู้กับไทย โดยอ้างว่าไทยยังไมไม่มีข้อสรุปรูปแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้การพิจารณาของเจบิคไม่คืบหน้า
ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่าว ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีนได้เสนอให้ไทยกู้เงินจำนวน 400 ล้านเหรียญสหรัฐแบบเปิดกว้าง โดยไม่ต้องกำหนดว่ากู้เงินเพื่อไปใช้ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใด แต่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงก่อน
ทั้งนี้ รมช.คลังพยายามเจรจาให้จบโดยเร็วที่สุดและจะนำเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติทันภายในเดือน ต.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม แผนการลงทุนระบบรางในปี 51 คาดว่าในเบื้องต้นอาจต้องใช้เงินกู้ในประเทศไปก่อนจำนวน 8 พันล้านบาท โดยมาจากเงินงบประมาณและเงินกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งขณะนี้ได้ติดต่อไว้หลายแห่งแล้ว
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)จะก่อสร้าง 3 ปีแบ่งเป็น 3 เฟส ระยะทาง 23 กิโลเมตร และใช้เงินลงทุน 55,997 ล้านบาท โดยในวันนี้ ครม.ได้อนุมัติในส่วนของงานโยธาวงเงินก่อสร้าง 31,217 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษาอีกจำนวน 1,278 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ