รฟม.เผยค่าเวนคืนที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสีม่วงยังไม่นิ่งอาจปรับตามคำท้วงติง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2007 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า การกำหนดค่าเวนคตืนที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังไม่นิ่ง ซึ่ง รฟม.พร้อมรับฟังคำคัดค้านของฝ่ายต่าง ๆ ที่เห็นว่าวงเงินที่ตั้งไว้ 9.3 พันล้านบาทสูงเกินไป โดยรฟม.จะประชุมร่วมกับกรมธนารักษ์ เพื่อพิจารณาปัญหาเรื่องค่าเวนคืนที่ดินในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงร่วมกันในสัปดาห์หน้า 
สำหรัลค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือค่าเวนคืนที่ดินตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ระยะทาง 23 กม.ที่รฟม.ตั้งไว้ประมาณ 9,300 ล้านบาทนั้น เป็นการคิดตามพื้นฐานที่แท้จริงโดยคณะกรรมการกำหนดราคาที่ได้ปรับตามสภาพความเป็นจริงเพื่อความเป็นธรรมของเจ้าของที่ดิน เนื่องจากประมาณการเดิมที่ 4-5 พันล้านบาททำไว้ตั้งแต่ปี 47 แล้ว แม้แต่ราคาประเมินของกรมที่ดินก็ได้ปรับเปลี่ยนไปเช่นกันซึ่งสาเหตุดังกล่าวถือเป็นเหตุผลที่สามารถชี้แจงในข้อเท็จจริงได้
"ตอนคิดหรือเสนอโครงการขึ้นมาครั้งแรก สายสีม่วงพูดมา 6-7 ปีแล้ว จากวันนั้นถึงวันนี้เราบอกจะให้ถูกอย่างมันต้อง fix เหมือน 6-7 ปีก่อน มันเป็นความชอบธรรมของผู้ถูกเวนคืนหรือเปล่า โดยข้อเท็จจริงมันต้องเปลี่ยนไปเรื่อย มันเป็นเหตุผลชี้แจงได้ คณะกรรมการคงไม่กล้ากำหนดราคาที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย เพราะมีความผิดทางอาญา" นายประภัสร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุเช้านี้
นายประภัสร์ ชี้แจงว่า คณะกรรมการกำหนดราคาตาม พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน ยึดหลักเกณฑ์การกำหนดค่าเวนคืนจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น ราคาซื้อขายตามปกติในท้องตลาด ราคาที่ตีไว้เพื่อประโยชน์ในการเสียภาษีบำรุงท้องที่ สภาพและที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์ เหตุและวัตถุประสงค์ของการเวนคืน และที่สำคัญคือค่าเสียโอกาสในการจะโยกย้ายไปที่อยู่ใหม่
ดังนั้น หากกระทรวงคมนาคมหรือสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือกรมธนารักษ์ ไม่เห็นด้วยกับตัวเลขค่าเวนคืนที่ดินดังกล่าว ก็สามารถนำเสนอตัวเลขที่คิดว่าเหมาะสมกว่ามาได้ เพราะตัวเลข 9.3 พันล้านบาทกำหนดขึ้นเพื่อให้สะดวกในการตั้งงบประมาณของรัฐบาลเท่านั้น หากในท้ายสุดแล้วการเวนคืนที่ดินต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นกว่าเดิม รฟม.ก็ต้องขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติม
"ถ้ากรมธนารักษ์มีตัวเลขอื่น เราก็ยินดี ไม่มีปัญหา เพราะมันแค่ตัวเลข ถ้ามีการเข้าไปกำหนดราคาแล้วมัน(ค่าเวนคืนที่ดิน)มากกว่านั้น ก็ไปทำเรื่องขอครม.ว่าวงเงินที่กำหนดไว้มันไม่พอ" นายประภัสร์ กล่าว
ทั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ