จีนเรียกร้องให้สหรัฐมีเหตุผลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเทียน ลีปู หัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของจีนกล่าวว่า สหรัฐควรจะมีเหตุผลมากกว่านี้ในประเด็นสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญาของจีน และควรจะยุติข้อขัดแย้งดังกล่าวโดยไม่ต้องร้องเรียนองค์การการค้าโลก และชี้ว่า จีนมีระบบกฎหมายและกลไกต่างๆที่พร้อมนำมาใช้รับมือกับประเด็นความขัดแย้งดังกล่าว แต่ก็จะอาศัยองค์การการค้าโลกเข้าช่วยหากพิจารณาแล้วว่าจำเป็น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายเทียนกล่าวในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ว่า ผมไม่เห็นด้วยที่จะต้องยื่นเรื่องให้องค์การการค้าโลกไกล่เกลี่ย แต่เราก็ไม่กลัวหากจะต้องทำเช่นนั้น
นอกจากนี้ หัวหน้าสำนักงานฯยังได้ขอให้สหรัฐดำเนินการด้วยวิธีการที่มีเหตุมีผลมากขึ้นในประเด็นเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากบริษัทของจีนจำนวนมากขึ้นต้องมาพัวพันกับข้อขัดแย้งด้านสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว ทั้งโลกควรจะให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาในขณะที่แก้ปัญหาเรื่องนี้
นายเทียนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ระบบกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของจีนจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับที่กฎเกณฑ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาของชาติตะวันตกก็ต้องใช้เวลากว่าที่จะเข้าที่เข้าทางเหมือนในปัจจุบัน ฏฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาของจีนมีมาแค่ 20 ปี ส่วนของอังกฤษพัฒนามาถึง 300 ปี และอเมริกา 200 ปี จีนเองก็ต้องการเวลาอีกอย่างน้อยชั่วอายุคนๆหนึ่ง
ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐได้รับคดีร้องเรียนบริษัทจีนถึง 12 คดี คิดเป็นมูลค่า 1.66 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ