ดอลล์อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดเทียบยูโรบ่ายนี้ จากกระแสคาดการณ์เฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวลงใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (26 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไม่เป็นที่ดึงดูดใจต่อนักลงทุน
นายโทมัส แลม นักวิเคราะห์จากธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์ แบงก์กล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์กำลังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ผลการประชุมเฟดที่มีขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ย่ำแย่ยิ่งทำให้นักลงทุนมั่นใจว่า เฟดจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเดือนนี้"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.4336 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งแข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.4327 ดอลลารต่อยูโรที่ตลาดออสเตรเลีย โดยเงินยูโรแข็งขึ้นสูงสุดที่ระดับ 1.4348 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา
ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 114.26 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 114.12 เยนต่อดอลลาร์ในเช้านี้
นายแลมกล่าวว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% มาอยู่ที่ 4.5% ในวันที่ 31 ต.ค. หลังจากที่ได้ประเมินในก่อนหน้านี้ว่าจะเฟดจะปรับดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงในสหรัฐอาจส่งผลให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรหรือสินทรัพย์คงที่อื่นๆในรูปสกุลเงินดอลลลาร์ออกมาทันที ซึ่งส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยลบจากผลประกอบการของเมอร์ริล ลินช์ที่ประสบภาวะขาดทุนถึง 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการลงทุนในหลักทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้จุดกระแสความกังวว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอีกในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ