ธนาคารโลกกระตุ้นให้ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือประเทศยากจนทั่วโลกต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายพราฟุล พาเทล รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียใต้ กล่าวในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วันว่า ญี่ปุ่นไม่ควรลดการให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้หลายล้านคนทั่วโลกให้หลุดพ้นจากความยากจน แม้ว่าตอนนี้ทางญี่ปุ่นจะมีงบประมาณจำกัดจนต้องตัดงบประมาณให้ความช่วยเหลือต่างประเทศลงเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันแล้วก็ตาม
นายพาเทลกล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือกับนานาประเทศ รวมถึงประเทศในเอเชียใต้ จะเป็นประโยชน์กับภาคเอกชนในญี่ปุ่นเช่นกัน เนื่องจากเอเชียใต้เป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก และมีกลุ่มผู้บริโภคหรือชนชั้นกลางที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกเช่นกัน จึงถือเป็นโอกาสทางการตลาดครั้งใหญ่สำหรับญี่ปุ่น
นอกจากนั้น การให้ความช่วยเหลือเอเชียใต้ยังเป็นการสกัดกั้นการก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงอีกทางหนึ่ง ซึ่งในท้ายที่สุดจะส่งผลให้เกิดเสถียรภาพและสันติภาพในภูมิภาค
"ความยากไร้ในหลายประเทศในเอเชียใต้ลดลงถึง 8-10% ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา" นายพาเทลกล่าวขอบคุณความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น รวมถึงประเทศและองค์กรอื่นๆทั่วโลก และกล่าวว่า น่าจะสามารถลดความยากไร้ในเอเชียใต้ได้สำเร็จภายในปี 2558
อย่างไรก็ตาม นายพาเทลกล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียใต้ยังคงต้องการเงินทุนสนับสนุนเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาการขาดสารอาหารและการเสียชีวิตของเด็กทารก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ