"อัมมาร"เสนอรัฐดึงรายได้ส่วนอื่นเข้ากองทุนประกันสังคม-เลื่อนอายุเกษียณ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2007 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัมมาร สยามวารา  รักษาการประธาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) กล่าวในการสัมมนาวิชาการประจำปี 2550 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในหัวข้อ "ทางรอดระบบประกันสังคม:แนวทางการปฎิรูปสู่ความยั่งยืน" ว่า ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวรัฐบาลต้องเร่งดึงรายได้จากส่วนอื่นเข้ากองทุนประกันสังคมมากขึ้น รวมทั้งการเลื่อนอายุการเกษียณออกไป
“ที่จริงแล้ว กองทุนประกันสังคม ล้มละลายไปนานแล้ว แม้ปัจจุบันยังไม่ได้จ่ายเงินชดเชยกรณีเกษียณอายุ และยิ่งเวลายาวแค่ไหนยิ่งติดลบ ทิ้งไว้ยิ่งนานต้นทุนการจ่ายเงินชดเชยยิ่งสูง ซึ่งต้องเขียนและเปะไว้หน้าห้องรัฐมนตรี โดยเฉพาะคลังและแรงงาน" นายอัมมาร กล่าว
ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตะกูล ผู้บริหารส่วน ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. ระบุว่า เงินกองทุนสังคมของไทยจะเริ่มหมดลงและไม่เพียงพอต่อการชดเชยกรณีชราภาพให้กับสมาชิกที่เกษียณอายุ ในช่วง 34-40 ปีข้างหน้า แม้จะมีเงินสะสมในปัจจุบันมากถึง 300,000 ล้านบาท แต่ด้วยภาระที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พบว่าสัดส่วนประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปี จะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 6 ล้านคน หรือ 9.4 % ของประชากรในปี 2543 เป็นมากกว่า 20 ล้านคนหรือประมาณ 30 % ของประชากรในระยะอันใกล้
หากกองทุนประกันสังคมไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างมีนัยสำคัญหรือรัฐบาลไม่ได้มีการเตรียมการรองรับปัญหานี้ไว้ สมาชิกที่พึ่งเข้าเป็นสมาชิกประกันสังคมในช่วงนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์น้อยลงกว่าสมาชิกปัจจุบันจะเกษียณอายุในช่วง 10 ปีข้างหน้า ทำให้คนกลุ่มนี้ตกเป็นภาระลูกหลานและสังคมต่อไป
“กองทุนจำเป็นต้องเก็บเงินนำส่งเพิ่มอีกอย่างน้อย 5% เพื่อแก้ไขปัญหา แต่หากปล่อยเวลาออกไปอีก 10 ปี ต้องเก็บเงินเพิ่ม6% แต่ถ้าช้าไป 40 ปีภาระจะตกที่ลูกหลายต้องส่งเงินเข้ากองทุนเพิ่มเป็น 19%" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ