EU หวั่น"ธอมสัน"ควบ"รอยเตอร์"กระทุบธุรกิจข่าวยุโรป เร่งตรวจสอบเชิงลึก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรปเตรียมดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกกรณีการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทธอมสัน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารด้านการเงินของแคนาดา และบริษัท รอยเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารของอังกฤษ เพื่อดูว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวเป็นไปตามกฎข้อบังคับด้านการควบกิจการของสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่
คณะกรรมธิการยุโรปกล่าวว่า การตรวจสอบตลาดในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า การควบรวมกิจการระหว่าง 2 บริษัท "อาจจุดชนวนให้เกิดข้อกังขาว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการแข่งขันในตลาดข้อมูลข่าวสารด้านการเงินหรือไม่" โดยเฉพาะความกังวลในเรื่องความสามารถในการแข่งขันในประเด็นต่างๆ อาทิ การให้บริการข้อมูลข่าวและการเข้าถึงฐานข้อมูลข่าวสารด้านการเงินที่ทั้ง 2 บริษัทจะขายให้กับลูกค้า การเข้าถึงรายงานของโบรกเกอร์ และการควบคุมธุรกิจบริการข่าวสาร
ขณะเดียวกัน คณะกรรมธิการยุโรปกล่าวว่า การตัดสินใจเปิดฉากการตรวจสอบในเชิงลึกครั้งนี้ไม่ถือเป็นการตัดสินผลการตรวจสอบล่วงหน้า โดยคณะกรรมาธิการจะต้องใช้เวลา 90 วันจนถึงวันที่ 25 ก.พ.2551 เพื่อตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่า การทำธุรกรรมควบรวมกิจการของบริษัทข้อมูลข่าวสารยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 แห่งจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันด้านการบริการข้อมูลข่าวสารในทวีปยุโรปอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่
"เรามองว่าการควบรวมกิจการระหว่างรอยเตอร์และธอมสันอาจส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารรายอื่นๆ เนื่องจากทั้งสองบริษัทจะต้องผนวกรวมผลิตภัณฑ์ด้านการเงินเข้าด้วยกัน ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่ป้อนให้กับสถาบันการเงิน" คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว
นอกเหนือจากการผ่านความเห็นชอบจากอียูแล้ว ข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างรอยเตอร์และธอมสันจะต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการต่อต้านการผูกขาด (antitrust body) ทั้งในอังกฤษและในสหรัฐ โดยคาดว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐจะตัดสินใจในเรื่องนี้ภายในวันที่ 15 ม.ค.ปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ