ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดออสเตรเลียบ่ายนี้ หลังญี่ปุ่นเปิดเผย"ทังกัน"

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงบ่ายวันนี้ (1 ตุลาคม) 
รายงานทังกันบ่งชี้ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ทรงตัวเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน โดยความมั่นใจอย่างมากเกี่ยวกับการเติบโตของผลกำไรอย่างต่อเนื่องสกัดภาวะผันผวนจากปัญหาซับไพรม์และทิศทางของตลาดการเงิน
ผลสำรวจชี้วัดอยู่ที่ระดับ 23 จุดเหนือคาดการณ์ที่ 21 จุด แม้ว่า บริษัทหลายแห่งจะคาดว่า ความอ่อนแอจะกลับมาอีกรอบในช่วงไตรมาส 4 ก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในช่วงแรกค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นจากรายงานดังกล่าว แต่อ่อนค่าลงในเวลาต่อมา โดยค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 114.85 เยน/ดอลลาร์ในช่วงเช้าของการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย และระดับ 114.80 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์
ยูบีเอส กล่าวว่า ดัชนีทังกันสร้างความประหลาดใจในแง่บวกอยู่บ้าง โดยบริษัทญี่ปุ่นแข็งแกร่งพอที่จะต้านทานวิกฤตการณ์ซับไพรม์ และค่าเงินเยนที่แข็งค่าในช่วงไตรมาสนี้
อย่างไรก็ดี ทากาชิ โอโมริ นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า มีความเป็นไปได้น้อยกว่า 50% ที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งช่วงเวลาที่แน่นอนจะขึ้นอยู่กับคาดการณ์เงินเฟ้อและเสถียรภาพในตลาดโลกจะเกิดขึ้นเมื่อไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ