ผู้เชี่ยวชาญชี้อุตฯซอฟท์แวร์เวียดนามยังมีศักยภาพไม่เทียบเท่าประเทศอื่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของเวียดนามพัฒนาได้ไม่ดีพอที่จะเทียบกับประเทศอื่น เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการลงทุนในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์มากกว่า ในขณะเดียวกันภาครัฐก็ไม่ค่อยลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ     
ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแสดงความคิดเห็นว่า รัฐบาลควรร่างนโยบายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้งานผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์โดยเฉพาะที่ผลิตในประเทศ รวมถึงสร้างศูนย์ประเมินคุณภาพซอฟท์แวร์ นอกจากนั้นควรวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสื่อบรอดแบนด์เพื่อรองรับความต้องการของบริษัทซอฟแวร์ในประเทศและบริษัทต่างประเทศที่เข้ามาร่วมลงทุน
เหงียน ตรอง ดวง รองผู้อำนวยการกรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า เวียดนามมีหน่วยงานบริหาร 7,000 แห่ง องค์กรของรัฐ 6,000 แห่ง และบริษัทเอกชน 260,000 แห่ง มีอัตราการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ที่ 86.5% โดยตลาดซอฟท์แวร์ในประเทศมีรายได้ราว 240 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ตัวเลขล่าสุดของกระทรวงแสดงให้เห็นว่า ในเวียดนามมีบริษัทซอฟท์แวร์ 750 แห่ง โดย 150 แห่งจากทั้งหมดเป็นบริษัทที่มีการส่งออกซอฟท์แวร์ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ