"ไนกี้"ทุ่ม 582 ล้านดอลล์ซื้อ"อัมโบร"รุกตลาดฟุตบอลรับเวิลด์คัพ 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไนกี้ อิงค์ ประกาศเข้าทุ่มงบประมาณ 582 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าซื้อหุ้น อัมโบร พีแอลซี โดยผู้ผลิตเสื้อผ้าและรองเท้ายักษ์ใหญ่จากสหรัฐ หวังที่จะขยายตลาดฟุตบอลทั่วโลกให้กว้างขวางขึ้นก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดต่อไป
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ไนกี้ ตกลงจ่ายเงินสด 3.94 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นอัมโบรผ่านทาง ไนกี้ เวเปอร์ ลิมิเต็ด โดย อัมโบร ผู้ออกแบบชุดเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์กีฬาฟุตบอลของอังกฤษ ซึ่งมีจัดจำหน่ายในมากกว่า 90 ประเทศ ได้รายงานกำไรสุทธิปี 2549 กว่า 40.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
"ผมคิดว่าดีลครั้งนี้เป็นเรื่องวิน-วินสำหรับทั้งสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ รวมทั้งสำหรับนักกีฬาและแฟนฟุตบอลทั่วโลก" มาร์ค ปาร์คเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่หน้าที่บริหาร ไนกี้ กล่าว
ไนกี้ ประกาศต้องการก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งด้านกีฬาก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2553 ซึ่งไนกี้มีสัญญาเป็นผู้สนับสนุนทีมชาติหลายทีม รวมทั้งทำสัญญากับโรนัลดินโญ่ เพลย์เมคเกอร์ระดับโลกของทีมชาติบราซิลด้วย
เมื่อเร็วๆนี้ ไนกี้ ได้แข่งขันอย่างรุนแรงเพื่อจะแย่งชิงเป็นผู้ผลิตชุดกีฬาให้กับทีมชาติเยอรมนีแทนที่อาดิดาส แต่ทางสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีปฏิเสธข้อเสนอมูลค่า 680 ล้านดอลลาร์ของไนกี้ และขยายสัญญาที่ได้เงินน้อยกว่ามากกับอาดิดาส ซึ่งมีต้นกำเนิดในเยอรมนี
นอกจากนี้ ไนกี้ วางแผนจะดำเนินธุรกิจของอัมโบรในลักษณะของบริษัทที่เป็นอิสระ และลักษณะของสาขาในอังกฤษ เช่นเดียวกับ โคล ฮาน คอนเวิร์ส และเฮอร์ลีย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ ไนกี้ เป็นเจ้าของอยู่
ทั้งนี้ คาดว่า ข้อตกลงเข้าซื้ออัมโบรครั้งนี้จะแล้วเสร็จในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหุ้น ไนกี้ วิ่งขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.50% ปิดที่ 64.12 ดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ