รมว.วิทย์ คาดอีก 3 ปีไทยจะตัดสินใจสร้างรง.ไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 23, 2007 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุ ความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนก่อนตัดสินใจ คาดอีก 3 ปีคงจะต้องตัดสินใจว่าจะสร้างหรือไม่เมื่อเทียบกับแหล่งพลังงานอื่น ๆ 
นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ในการเดินทางไปร่วมการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 34 ของยูเนสโก ในวาระการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องจากครั้งที่ 33 เมื่อปี 2548 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ก็จะไปติดตามดูงานด้านโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในสาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย
ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทยนั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องมีการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เกิดขึ้นกับประชาชน และสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการตัดสินใจ ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 3 ปีข้างหน้าคงจะต้องมีการตัดสินใจว่าต้องการพลังงานนิวเคลียร์หรือไม่ เมื่อเทียบกับแหล่งพลังงานอื่นๆ โดยเฉพาะแหล่งพลังงานทดแทน เมื่อราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องดูแหล่งอื่นๆ ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ