อียูจับมือจีนตั้งระบบตรวจสอบนำเข้าสิ่งทอ, ติงจีนกรณียอดเกินดุลการค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเซอร์เก อาบู เอกอัคราชทูตสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับผู้สื่ข่าวว่า อียูและกระทรวงการค้าต่างประเทศของจีน ได้จับมือร่วมกันจัดตั้งระบบตรวจสอบการนำเข้าสิ่งทอ เพื่อปกป้องขั้นตอนการนำเข้าสิ่งทอในยุโรปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการค้าสิ่งทอเป็นการทำธุรกรรมที่สามารถคาดคะเนล่วงหน้าได้
ในการประชุมร่วมกันครั้งนี้ อียูเรียกร้องให้จีนลดตัวเลขเกินดุลการค้าที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และเปิดให้ชาติอื่นหารือกับจีนในเรื่องค่าเงินหยวน เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตในยุโรป รวมถึงผู้ผลิตสิ่งทอ ยังคงเสียเปรียบในขณะที่ยอดส่งออกของจีนพุ่งขึ้นเรื่อยๆ
"นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2551 นี้เป็นต้นไป เราจะเปลี่ยนจากการใช้ระบบตรวจสอบเชิงปริมาณไปเป็นการออกใบอนุญาตด้านการค้า ระบบตรวจสอบแบบ double checking จะตรวจสอบการออกใบอนุญาตสำหรับการส่งออกในจีนและตรวจสอบการนำเข้าสินค้าในอียู" นายอาบูกล่าว
ด้านนายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้ายุโรป กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีที่มีความร่วมมือกันระหว่างจีนและอียู เพื่อให้การค้าสิ่งทอเป็นไปอย่างเสรี ระบบการตรวจสอบร่วมจะช่วยให้ธุรกรรมการค้าเป็นไปแบบคาดคะเนทิศทางได้ อีกทั้งยังให้ภาพความคืบหน้าในอนาคตที่ชัดเจนขึ้นในขณะที่เรากำลังอยู่บนย่างก้าวแรกของการเปิดเสรีการค้าสิ่งทอและเสื้อผ้า"
อย่างไรก็ตาม นายแมนเดลสันได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับยอดเกินดุลการค้าของจีน โดยในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 1.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ