มาเลเซียตั้งเป้าเป็นเป้าหมายการลงทุนรายใหญ่ที่สุดในเอเชียใน 2 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทม์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายไซนัล อัสนัม ยูซอฟ ที่ปรึกษาคณะทำงานแห่งชาติมาเลเซียว่า มาเลเซียอาจก้าวเป็นหนึ่งในเป้าหมายด้านการลงทุนรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีก 2 ปีข้างหน้า หากมาเลเซียเร่งเดินหน้าพัฒนาให้เกิดเสรีและเพิ่มศักยภาพของประเทศให้มากขึ้น
เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียได้พยายามปรับปรุงระบบขนส่งของประเทศควบคู่ไปกับการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อให้การสนับสนุนภาคธุรกิจ
เขากล่าวว่า หนึ่งในการปฏิรูปก็คือการเดินหน้าเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งภายใต้นโยบายเศรษฐกิจใหม่ และเการปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆในพื้นที่เขตเศรษฐกิจทั้ง 5 แห่ง
รายงานการลงทุนโลกประจำปี 2550 ซึ่งเผยแพร่โดยที่ประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ หรืออังค์ถัด (UNCTAD) ระบุว่า แนวโน้มกระแสเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่มาเลเซียได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 53% จากสถิติในปี 2549 แตะระดับ 6 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นสถิติ้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2540
"ตัวเลขการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศที่อังค์ถัดเปิดเผยนั้นได้สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน และถือเป็นข่าวดีของมาเลเซีย" เขากล่าวหลังจากที่เสร็จสิ้นการสรุปรายงานที่กรุงกัวลาลัมเปอร์
"ตัวเลขการลงทุนของเราแข็งแกร่งกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการลงทุนในอินโดนีเซียและไทย" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ