ก.พาณิชย์จีนคาดผลผลิตสินแร่เหล็กในประเทศสูงกว่ายอดนำเข้า-ผลผลิตเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหลียง ชู รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า ผลผลิตสินแร่เหล็กในประเทศที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วกำลังมีปริมาณมากกว่ายอดนำเข้าสินแร่แหล็ก และผลผลิตเหล็กในประเทศที่เพิ่มขึ้น
ผลผลิตสินแร่เหล็กในประเทศคาดจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 700-800 ล้านตันในปีนี้
นายเหลียงกล่าวในที่ประชุมอุตสาหกรรมในเมืองต้าเหลียนว่า ผลผลิตสินแร่แหล็กของจีนคาดว่า จะแตะระดับเกือบครึ่งหนึ่งของยอดผลิตเหล็กทั่วโลกตามที่ได้คาดการณ์ไว้ในปีหน้าที่ 1.9 พันล้านตัน
"เหล็กและสินแร่เหล็กถือเป็นภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของจีน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในประเทศ" นายเหลียงกล่าว
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและบรรดาผู้บริหารอุตสาหกรรมเหล็กได้ให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจเหมืองแร่ในประเทศ เดินหน้าการควบคุมผลผลิตเหล็กที่มากจนเกินไป และกระตุ้นผู้ประกอบธุรกิจเหมืองแร่ในออสเตรเลีย บราซิล และอินเดีย และที่อื่นๆ เพื่อร่วมงานกันในระยะยาว และเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างซัพพลายเออร์สินแร่แหล็กจากต่างประเทศและผู้ผลิตเหล็กในจีน โดยประเด็นทั่วไปของการประชุมในครั้งนี้คือ ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมเจรจาเรื่องราคานำเข้าตามสัญญาในปีหน้า
บุคลากรด้านอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้คาดการณ์ว่า ราคาสินแร่แหล็กตามสัญญาในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นที่ระดับ 35-100% จากระดับในปี 2550 เนื่องจากความต้องการเหล็กของจีนคาดว่า จะยังไม่ปรับตัวลดลงในเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ