ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยผลสำรวจชี้ความเชื่อมั่นธุรกิจทรงตัวในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลีย (NAB) ได้เปิดเผยผลการสำรวจพบว่า ภาคธุรกิจต่างๆของออสเตรเลียยังคงมีความมั่นใจในสภาพแวดล้อมด้านการซื้อขายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรลดน้อยลง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า NAB ระบุว่า ผลสำรวจของธุรกิจรายไตรมาสล่าสุดชี้ว่า ความสามารถในการทำกำไรปรับตัวลงในไตรมาส 3 แต่สภาพต่างๆยังคงได้รับประโยชน์จากความต้องการภาคเอกชนและการใช้จ่ายของภาครัฐบาลที่สดใส โดยความเชื่อมั่นที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลในภาคธุรกิจที่อ่อนไหวเรื่องอัตราดอกเบี้ยมากกว่าผลพวงจากภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ในตลาดทั่วโลก
ผลการสำรวจยังพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายไตรมาสปรับตัวลง 1 จุด สู่ระดับ 18 ขณะที่ความเชื่อมั่นปรับตัวลง 2 จุด มาอยู่ที่ระดับ 9
ทั้งนี้ สถิติที่เป็นบวกบ่งชี้ว่า บริษัทที่มีสภาพการดำเนินธุรกิจที่ดีนั้นมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีสภาพการดำเนินธุรกิจย่ำแย่
นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าวว่า ตัวเลขความเชื่อมั่นทางธุรกิจออกมาสอดคล้องกับการขยายตัวของความต้องการในภาคเอกชนประมาณ 4.5% ในรอบปีจนถึงไตรมาส 3
ออสเตอร์กล่าวต่อไปว่า การใช้จ่ายภาคเอกชนขยายตัวอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจออสเตรเลียจึงไม่มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงในเร็วๆนี้ เมื่อพิจารณาจากการประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคการเมืองหลัก รวมทั้งการใช้จ่ายด้านงบประมาณของรัฐที่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ส่วนความต้องการภายในประเทศทั้งหมดคาดว่าจะยังคงอยู่ที่ 5% ในรอบปีจนถึงไตรมาส 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ