ธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องจีนปล่อยเงินหยวนแข็งค่าเพื่อลดยอดเกินดุลการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ย้ำว่า จีนควรปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพื่อช่วยลดภาวะไร้ดุลยภาพทางการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก พร้อมกับแสดงท่าทีเห็นด้วยที่รัฐบาลสหรัฐมุ่งมั่นใช้นโยบายสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง
"ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะจีนนั้น มียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เรามองว่าประเทศเหล่านี้ควรมีการปรับระบบอัตราแลกเปลี่ยนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" ประธานอีซีบีกล่าวกับหนังสือพิมพ์อิซเวสเตียของรัสเซีย
"ส่วนเรื่องค่าเงินดอลลาร์นั้น ผมเห็นด้วยที่รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่าค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งถือเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจสหรัฐ" เขากล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้ ทริเชต์ให้ความสำคัญกับคำพูดเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่พูดต่อนักวิเคราะห์และนักลงทุน นอกจากนี้ เขายังมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกับรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารในกลุ่มประเทศ G7
"อัตราแลกเปลี่ยนควรสะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ การที่อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนและแกว่งตัวมากเกินไป จะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" นายทริเชต์แสดงความเห็น
นอกจากนี้ ประธานอีซีบีกล่าวถึงค่าเงินเยนว่า "เมื่อดูจากแถลงการณ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นจะพบว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งนักลงทุนและบริษัทเอกชนสามารถรับรู้ถึงความคืบหน้าเช่นนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ตลาดควรประเมินความเสี่ยงเอาไว้ด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ