รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยจะจับตาเศรษฐกิจสหรัฐแม้ดาวโจนส์พุ่งเมื่อคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2007 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกล่าวว่า จะจับตาสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในเศรษฐกิจสหรัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบดูว่ามีผลกระทบใดๆจากปัญหาซับไพรม์เกิดขึ้นหรือไม่ แม้ว่าดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะทะยานขึ้นทำสถิติใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงิน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า เธอให้ความสนใจกับผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าความเคลื่อนไหวรายวันที่เกิดขึ้นในตลาดเงินและตลาดทุน
โอตะกล่าวว่า ราคาหุ้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริงของสหรัฐเสมอไป เราจำเป็นต้องติดตามประเด็นที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด
สำหรับคำถามที่ว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องตรวจสอบว่า ราคาที่อยู่อาศัยในสหรัฐที่ปรับตัวลงจะส่งผลกระทบต่อการระดมทุนและการบริโภคภายในประเทศหรือไม่นั้น โอตะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะต้องดูว่าภาวะซอฟท์แลนดิ้งจะได้รับการควบคุมหรือล่มสลายลง
เมื่อวานนี้ ดัชนีดาวโจนส์ทะยาน 191.92 จุด หรือ 1.38% จากระดับปิดที่สูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 14,087.55 จุด โดยดัชนีที่ทะยานขึ้นนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากความเชื่อที่ว่า ช่วงเวลาที่ย่ำแย่ของวิกฤติสินเชื่อที่เกี่ยวพันกับซับไพรม์ได้สิ้นสุดลงแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ