IMF แนะแบงค์-วาณิชธนกิจเปิดเผยตัวเลขขาดทุนเพื่อกอบกู้วิกฤติตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า แนวทางที่ดีที่สุดที่ธนาคารพาณิชย์และวาณิชธนกิจจะช่วยให้ตลาดการเงินเข้ากลับคืนสู่ภาวะปกติก็คือ "ยอมเปิดเผยตัวเลขขาดทุนที่แท้จริง" และวิธีการที่จะแก้ปัญหา
"แม้จะมีตัวเลขขาดทุน แต่เมื่อคุณเปิดเผยตัวเองให้ตลาดรับรู้ เราเชื่อว่าข่าวร้ายยังดีเสียกว่าความไม่แน่นอน" นายเจมี คารอนา ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดทุนและตลาดเงินของ IMF กล่าวกับผู้สื่อข่าว
"เสถียรภาพในตลาดการเงินกำลังถูกคุกคามมากขึ้น เนื่องจากตลาดถูกปกคลุมด้วยความไม่แน่นอนมาโดยตลอด ทั้งนี้ ขณะที่นักลงทุนยังจดจ่ออยู่กับความเสี่ยงด้านสินเชื่อในกลุ่มธนาคารพาณิชย์นั้น เรากลับมองว่าความคลุมเครือและความไม่แน่นอนถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงสุดในขณะนี้" นายคารอนากล่าว
"ภาวะการกู้ยืมในตลาดอินเตอร์แบงค์ยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติ และภาวะในตลาดตราสารที่ค้ำโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (mortgage backed security:MBS) ยังไม่แน่นอนเช่นกัน ดังนั้น IMF มองว่าจะมีประโยชน์อะไรที่จะคาดคะเนว่า กว่าตลาดจะฟื้นตัวขึ้นจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือหลายวัน เพราะการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นจริงต่างหากที่จะช่วยให้ตลาดฟื้นตัวขึ้น" เขากล่าว
นอกจากนี้ นายคารอนายังชี้ให้เห็นว่า ตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้นทันทีเมื่อความไม่แน่นอนลดน้อยลง ซึ่งเป็นเพราะนักลงทุนเชื่อว่าความเป็นไปได้ที่ตลาดจะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้น ลดน้อยลงแล้ว และทำให้ธนาคารกลางของหลายประเทศสามารถเข้ามาควบคุมสถานการณ์ได้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ