นักวิเคราะห์ชี้ GDP เกาหลีใต้ไตรมาส 3 ชะลอตัวเหตุตลาดสังหาฯ-ลงทุนซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้
โดยบรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า จากพื้นฐานเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่สอง ประกอบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง และการลงทุนที่ซบเซาเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ชะลอตัวลง
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังมีกระแสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของเอเชียจะยังคงฟื้นตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2551 จากปัจจัยหนุนของภาคการส่งออกที่สดใสและการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และความกังวลถึงแนวโน้มการทรุดตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นระลอกใหม่ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจอยู่บ้าง
ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสสามในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัวขึ้น 1.4% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ซึ่งมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และนับเป็นตัวเลขการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2546 ที่ระดับ 2.7%
นายกอห์ ยู-ซัน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวู ซีเคียวริตี้คาดว่า GDP ไตรมาสสามของเกาหลีใต้จะขยายตัวขึ้น 1.3% โดยชี้ว่า การขยายตัวในไตรมาสสองนั้นแข็งแกร่งมาก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับการขยายตัวที่รวดเร็วเช่นนั้นได้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.3% จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงทรงตัวอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ