ผอ.IMF คนใหม่มั่นใจวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐไม่กระทบเศรษฐกิจโลกมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คนใหม่ เชื่อมั่นว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ในสหรัฐ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมากนัก
"จริงอยู่ที่วิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐส่งผบกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่จากการประเมินจากข้อมูลในปัจจุบันทำให้ผมเชื่อว่า วิกฤติซับไพรม์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกมากนัก" นายสเตราส์-คาห์นกล่าวกับผู้สื่อข่าว
"ผมมองว่า วิกฤติซับไพรม์สามารถควบคุมได้แล้ว แม้ยังไม่สามารถแก้ไขให้หมดไปได้ร้อยเปอร์เซนต์ก็ตาม ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มแข็งแกร่ง และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ดังนั้น ผมจึงมั่นใจว่าในปีหน้านี้ จะเป็นอีกปีหนึ่งที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก"
"ผมคาดว่าในปี 2551 นี้ เศรษฐกิจโลกจะยังคงขยายตัวขึ้นในอัตราที่สมเหตุสมผล เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงแข็งแกร่ง" นายสเตราส์-คาห์นกล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขามีความเห็นอย่างไรที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงในขณะนี้ นายสเตราส์-คาห์นกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าดอลลาร์เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับกล่าวว่า การอภิปรายเรื่องอัตราเงินหยวนของจีนถือเป็นประเด็นหนึ่งที่ควรมีขึ้นในที่ประชุมไอเอ็มเอฟ มากกว่าที่จะไปอภิปรายกันเองระหว่างจีนและสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้นสหรัฐระบุว่า เงินหยวนของจีนมีมูลค่าต่ำเกินจริงและสร้างความเสียหายต่อภาคการส่งออกของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ