ผู้ผลิตเหล็กญี่ปุ่นวางแผนเพิ่มผลผลิตแผ่นเหล็กในต่างประเทศป้อนค่ายรถ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น 4 ราย ได้แก่ นิปปอน สตีล คอร์ป บริษัท เจเอฟอี สตีล คอร์ป บริษัท ซูมิโตโม่ สตีล อินดัสทรีส์ จำกัด และบริษัท โกเบ สตีล จำกัด เตรียมแผนเพิ่มผลผลิตแผ่นเหล็กที่ใช้สำหรับผลิตรถยนต์ของบริษัทในต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อถือครองส่วนแบ่งตลาดโดยรวมให้ได้ 40%
ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ทั้ง 4 รายสามารถผลิตแผ่นเหล็กที่ใช้สำหรับผลิตรถยนต์ในโรงงานผลิตในต่างประเทศจำนวน 4 ล้านตันต่อปี แต่หากขยายการดำเนินการผลิตตามแผน จะทำให้สามารถผลิตแผ่นเหล็กดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นเกือบ 8 ล้านตันในปี 2553 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของผลผลิตแผ่นเหล็กสำหรับรถยนต์ในประเทศ และคิดเป็นสัดส่วน 40% ของยอดผลิตทั่วโลก
เจเอฟอี สตีล จะจัดหาผลผลิตเหล็กจากผู้ผลิตรายอื่นป้อนให้กับ ธิสเซ็นครับป์ เอจี บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของเยอรมนีเป็นครั้งแรกในเร็วๆนี้ เพื่อจัดส่งผลผลิตของบริษัทให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ต่างๆในยุโรป อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป
ส่วนบริษัท ซูมิโตโม่ เมทัล ก็จะจัดหาผลผลิตเหล็กให้กับทาทา สตีล ของอินเดีย เพื่อจัดส่งผลผลิตดังกล่าวให้กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปเช่นกัน
โกเบ สตีล ได้ตัดสินใจขยายการดำเนินงานของบริษัทกับยูเอส สตีล กรุ๊ป ซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตเหล็กได้ 1 ล้านตันต่อปี
ขณะที่นิปปอน สตีล กรุ๊ป เตรียมทุ่มเงินกว่า 1 แสนล้านเยน เพื่อกระตุ้นผลผลิตของบริษัทในต่างประเทศให้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งปัจจุบันบริษัทสามารถผลิตเหล็กได้ 3 ล้านตันต่อปี ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ