นายกฯมาเลเซียเปิดตัวแผนพัฒนาเศรษฐกิจมูลค่า 3.32 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย ได้เปิดตัวแผนพัฒนาเศรษฐกิจมูลค่า 3.32 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่การส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และลดภาวะความยากจนในพื้นที่ชนบทฝั่งตะวันออก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า โครงการเขตเศรษฐกิจคอร์ริดอร์ชายฝั่งตะวันออก(ECER) ซึ่งร่างขึ้นโดยบริษัทน้ำมันปิโตรนาสของรัฐบาลมาเลเซีย เป็นแผนพัฒนาลำดับที่สามและลำดับสุดท้ายของแผนแม่บทมูลค่ามหาศาลซึ่งได้เริ่มดำเนินการก่อนที่จะมีการสำรวจความคิดเห็น
รัฐบาลมาเลเซียชี้ว่า แผนพัฒนาระยะเวลา 12 ปีนี้มีเป้าหมายในการสร้างงานใหม่ 560,000 ตำแหน่ง และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 15% ของประชากร
นอกจากนี้ แผนพัฒนายังประกอบด้วยโครงการขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน ท่องเที่ยว การศึกษา การผลิต อุตสาหกรรมน้ำมันและแก็ส การเกษตร อีกกว่า 200 โครงการ
แถลงการณ์รัฐบาลระบุว่า การเปิดตัวโครงการ ECER และแผนแม่บทเป็นการส่งสัญญาถึงการส่งเสริมให้มีการขยายตัวในภาคตะวันออก ภายใต้รูปแบบการดำเนินการที่เป็นไปได้ เท่าเทียมกัน และยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้และลดความยากจน
ทั้งนี้ โครงการ ECER ครอบคลุมพื้นที่ในมาเลเซียประมาณ 51% โดยใช้พื้นที่ในใจกลางรัฐกลันตัน ตรังกานู ปาหัง และเมิร์ซิง ในรัฐยะโฮร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ