IMF ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 51 ลงสู่ระดับ 4.8% เหตุตลาดการเงินผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2551 หลังจากเกิดความผันผวนในตลาดการเงิน โดยไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตรา 4.8% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวในอัตรา 5.2% ส่วนในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.2% 
ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงาน World Economic Outlook ครั้งล่าสุดว่า แม้อัตราการขยายตัวที่ระดับ 4.8% ถูกมองว่าเป็นระดับที่ "แข็งแกร่ง" แต่เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากความผันผวนในตลาดการเงินที่ถ่วงเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง
"วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินส่งผลกระทบต่อสหรัฐมากที่สุด และจะลุกลามไปสู่ประเทศอื่นๆด้วย และหากภาวะตึงตัวในตลาดการเงินยังยืดเยื้อต่อไป ก็จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์"
"การที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงได้ช่วยลดความกังวลด้านเงินเฟ้อไปได้บ้างก็จริง แต่ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างสหรัฐ" ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงาน
อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟคาดว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อาทิ จีนและอินเดีย ยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและสามารถรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะตึงตัวในตลาดการเงินได้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ