นายแบงก์-โบรกฯ คาดกนง.คงอัตราดอกเบี้ยอาร์/พีไว้ที่ 3.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2007 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)คาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)พรุ่งนี้จะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.25% ต่อไป เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยในประเทศขณะนี้ค่อนข้างต่ำแล้ว และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ จึงไม่มีความจำเป็นมากนักในการปรับลดหรือขึ้นอัตราดอกเบี้ย 
นอกจากนั้น อัตราดอกเบี้ยของไทยมีส่วนต่างจากดอกเบี้ยสหรัฐ 1.50% และไทยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาซับไพร์มที่จะต้องใช้มาตรการด้านการเงินเข้าไปแก้ไขปัญหาเหมือนกับประเทศอื่น ๆ
สำหรับแนวโน้มการใช้อัตราดอกเบี้ยเข้ามาดูแลค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มว่าอาจแข็งค่าขึ้นจากการไหลเข้าของเงินจากต่างประเทศที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องนั้น นายขรรค์ กล่าวว่า แม้ว่าโดยหลักการจะสามารถใช้อัตราดอกเบี้ยเข้ามาดูแลได้ แต่ก็เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คงไม่เลือกใช้วิธีนี้
ด้านนายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอเชียพลัส (ASP) มองในทิศทางเดียวกันว่า กนง.คงจะยังไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะหากเร่งลดดอกเบี้ยลงในครั้งนี้ ก็จะมีทำให้เครื่องมือในการดูแลเศรษฐกิจช่วงต่อไปน้อยลง เพราะจะทำให้ช่องว่างระหว่างอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยแคบลง
นอกจากนั้น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ได้มากนัก เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจมีสาเหตุหลักมาจากนักลงทุนและผู้บริโภคขาดความมั่นใจ และการลดดอกเบี้ยอาจเกิดปัญหากับผู้ฝากเงินทำให้ผลตอบแทนน้อยลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ