เกาหลีใต้-อียูเปิดการเจรจาการค้าเสรีรอบใหม่ หวังบรรลุข้อตกลงสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้และสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มเปิดเจรจาการค้าเสรีรอบใหม่อีกครั้ง ท่ามกลางความหวังที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีในช่วงสิ้นปีนี้
กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวว่า การประชุมการค้าเสรีรอบที่ 4 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันศุกร์นี้ ได้มุ่งำปที่ประเด็นข้อโต้เถียงเกี่ยวกับการลดการเรียกเก็บภาษีในสินค้าประเภทรถยนต์ รวมถึงสินค้าและการบริการอื่นๆ
นายคิม ฮัน-ซู หัวหน้าเจรจาของเกาหลีใต้กล่าวว่า อุปสรรคสำคัญในการเจรจากับประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศในครั้งนี้ก็คือการลดการเรียกเก็บภาษีในการซื้อค้ายานยนต์
"กุญแจสำคัญไปสู่ความสำเร็จก็คือ แนวทางการทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านการเรียกเก็บภาษีสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะรถยนต์" เขากล่าว
การเจรจาการค้าเสรีเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่การเจรจาทั้งสามรอบที่ผ่านมานั้นมีความคืบหน้าช้า โดยเฉพาะประเด็นเรื่องยานยนต์และเวชภัณฑ์ แต่ทั้งสองฝ่ายคาดหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงในปีนี้
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีในสินค้าของสหภาพยุโรป (อียู) 68% ภายใน 3 ปี และขอยกเว้นในส่วนของการนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์นมที่ยังคงจัดเป็นสินค้าอ่อนไหวที่สุดของเกาหลีใต้
แต่อียูได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวของเกาหลีใต้ และต้องการให้เกาหลีใต้ผ่อนปรนกฎข้อบังคับเกี่ยวกับรถยนต์ของยุโรป ด้วยการนำมาตรฐานสากลมาปรับใช้ อัตราภาษีรถยนต์ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 8% เมื่อเทียบกับอัตราภาษีของกลุ่มประเทศในยุโรปที่ 10% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ