นักวิเคราะห์คาดผู้บริหารฮ่องกงเตรียมประกาศแผนกระตุ้นศก.-ลดภาษีพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์หลายคนของฮ่องกงคาดการณ์ว่า นายโดนัลด์ ซัง ประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับโยบายประจำปีในวันพรุ่งนี้ และคาดว่านายซังจะทำตามคำมั่นสัญญาด้วยการประกาศลดภาษีกำไรและภาษีเงินได้
ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ นายซังจะชี้แจงแผนเศรษฐกิจและการเมืองสำหรับช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้
นายโจเซฟ เช็ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยซิตี้ และนักวิเคราะห์อีกหลายคนคาดการณ์เช่นเดียวกันว่า เมื่อพิจารณาตัวเลขงบประมาณเกินดุลที่คาดว่าจะแตะระดับสูงสุดที่ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงปีงบประมาณนี้นั้น นายซังอาจประกาศลดภาษีกำไรและภาษีเงินได้ เพื่อเป็นการนำเงินบางส่วนกลับคืนสู่ชุมชน
ด้านนายปีเตอร์ ชวง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ก็กล่าวแสดงความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า "ผมมั่นใจว่านายซังจะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การศึกษาและการจ้างงานเป็นอันดับแรก"
ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ คาดว่านายซังจะทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เมื่อครั้งที่เขาได้หาเสียงเลือกตั้งว่า จะปรับลดภาษีกำไรและภาษีเงินได้ลงเหลือ 15% จากขณะนี้ อัตราภาษีกำไรอยู่ที่ 17.5% และภาษีเงินได้ที่ 16%
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า นายซังจะเตรียมแผนปรับกลยุทธต่างๆ เพื่อผลักดันฮ่องกงให้สามารถแข่งขันและก้าวไปสู่ศูนย์กลางด้านการเงินระดับโลก เพื่อแซงหน้าคู่แข่งจากเซี่ยงไฮ้ และมาเก๊าของจีน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ