ขุนคลังสหรัฐเรียกร้องให้อินเดียเลิกจำกัดการไหลเข้าของเม็ดเงินต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า  สหรัฐและอินเดียควรร่วมมือกันต่อต้านค่านิยมกีดกันทางการค้าที่กำลังแพร่ระบาดมากขึ้น และอินเดียควรเลิกการจำกัดการไหลเข้าของเม็ดเงินต่างชาติเช่นกัน
"การจำกัดเม็ดเงินไหลเข้าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม นอกจากนั้นยังอาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เนื่องจากมีแนวโน้มว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะค่อยๆหมดประสิทธิภาพเมื่อเวลาผ่านไป" นายพอลสันกล่าวในการประชุมซีอีโอสหรัฐ-อินเดีย ณ กรุงมุมไบ
"ผมขอสนับสนุนให้อินเดียยกเลิกข้อบังคับดังกล่าว เนื่องจากการขยายภาคการเงินในประเทศจะช่วยลดความเสี่ยงจากเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้ามามาก" เขากล่าว
นายพอลสันกล่าวต่อว่า "อินเดียกำลังเดินไปในทางที่ถูกต้องในการลดความเสี่ยง" และเขาจะสนับสนุนความพยายามของอินเดียในการสร้างมุมไบให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก
"ตลาดการเงินที่มีการควบคุมและจัดระบบอย่างเหมาะสมเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจซึ่งสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาและการเติบโต" นายพอลสันกล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ (IFC) เป็น "โอกาสครั้งสำคัญ" ของอินเดีย
ทั้งนี้ พาลานนีอาพาน ชิดามบาราม รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้พยายามที่จะกีดกันเม็ดเงินต่างชาติทั้งหมดออกจากตลาดในประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ