เงินเยนแข็งเทียบดอลล์ หลังบีโอเจเผยผลสำรวจ"ทังกัน"สดใสเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ที่สดใสเกินคาด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ณ เวลา 07.27 น.ตามกรุงโตเกียว ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 114.85-114.89 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับก่อนที่บีโอเจจะเปิดเผยผลทังกันที่ 114.91-114.95 เยนต่อดอลลาร์
เช้าวันนี้ บีโอเจเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นประจำไตรมาส 3 ทรงตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งนับว่าสดใสกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงเนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานที่พุ่งสูงขึ้น
ทั้งนี้ ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ทรงตัวอยู่ที่ระดับ +23 ในไตรมาส 3 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลงสู่ระดับ +21
นายซาโตชิ โอคากาว่า นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากซูมิโตโม่ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป กล่าวว่า "แม้ผลสำรวจทังกันสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นทรงตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส แต่ยังนับว่าเป็นบวกเมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสันไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นจะชะลอตัวลงสู่ระดับ +21"
"นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐ อาทิ ดัชนีภาคการผลิตไอเอสเอ็มและตัวเลขจ้างงานประจำเดือนก.ย. เพื่อดูว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณใดบ้างในเรื่องอัตราดอกเบี้ย" นายโคกาว่ากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ