ครม.อนุมัติปรับขึ้นราคานมพร้อมดื่มโครงการอาหารเสริมปีงบ 51 ตามต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2007 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติปรับเพิ่มราคากลางการจำหน่ายนมพร้อมดื่มในโครงการอาหารเสริมตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/50  ประจำงบประมาณ 51  หรือประมาณช่วงต้นเดือน พ.ย. 50 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ  โดยนมพาสเจอร์ไรส์เพิ่มถุงละ 45 สตางค์ และนมยู เอชที ชนิดกล่องหรือซองละเพิ่ม 58 สตางค์ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบ น้ำนมดิบที่ปรับเพิ่ม
"กระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยแล้ว และเห็นว่ามีความเป็นที่จะต้องได้ข้อยุติเรื่องนี้โดยเร็วสุด เพื่อให้ทันกับการที่จะจัดหานมตามโครงการช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2/50"นายโชติชัยกล่าว
การปรับเพิ่มราคาครั้งนี้ ส่งผลให้ราคานมพลาสเจอร์ไรส์ ชนิดถุงเพิ่มขึ้นจาก 4.69 บาท เป็น 5.14 บาท นม ยู เอช ที ชนิดกล่องเพิ่มจาก 5.94 บาทเป็น 6.52 บาท และนมยู เอช ที ชนิดซองกระดาษหรือพลาสติกเพิ่มจาก 5.84 บาทเป็น 6.42 บาท
ทั้งนี้ในส่วนของงบประมาณที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุน เพื่อจัดซื้อนมให้นักเรียนดื่มได้ครบตามเป้าหมายนั้น ในปีงบประมาณปี 51 ได้จัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้ว แต่หากไม่เพียงพอคงจะพิจารณาขอความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดสรรรายได้ หรือรายจ่ายส่วนอื่นสมทบจัดซื้อตามฐานะการคลังของแต่ละท้องถิ่นต่อไป
นายโชติชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาแล้ว 2 ครั้ง โดยมติ ครม. เมื่อวันที่ 24 เม.ย.50 เห็นชอบให้เพิ่มราคา ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/50 ถุงหรือกล่องละ 29 สตางค์ ขณะเดียวกันวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอเรื่องการปรับเพิ่มราคากลางอีกครั้ง แต่ที่ประชุม ครม. เห็นควรให้นำเรื่องนี้ไปพิจารณารายละเอียด และประสานหารือกับกระทรวงมหาดไทยให้ชัดเจน แล้วจึงเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ