สมาคมธนาคารอังกฤษเผยยอดอนุมัติสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านลดลงในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมธนาคารพาณิชย์อังกฤษ (BBA) รายงานว่า ยอดการอนุมัติสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านในอังกฤษลดลงเหลือ 52,685 สินเชื่อในเดือนก.ย. จาก 61,051 สินเชื่อในเดือนส.ค. นอกจากนั้นมูลค่าของสินเชื่อก็ยังลดลงเหลือ 8.02 พันล้านปอนด์ จากเดิมที่ 9.39 พันล้านปอนด์ในเดือนส.ค. 
ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อังกฤษอาจเริ่มชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษหรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้ง รวมถึงความผันผวนซึ่งเกิดจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์
โฮเวิร์ด อาชเชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโกลบัล อินไซต์ เปิดเผยว่า ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. ปี 2543
เขากล่าวว่าข้อมูลดังกล่าว "เป็นหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบมากขึ้นจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ นอกจากนั้นผู้ซื้อบ้านยังได้รับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยและราคาบ้านที่สูงขึ้น"
"ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะซบเซากว่าเดิมถ้าผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ยังยืดเยื้อต่อไป" นอกนากนั้นยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของอังกฤษและส่งผลให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นด้วย
ในขณะเดียวกัน BBA เปิดเผยว่า สินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านสุทธิลดลงเหลือ 5.8 พันล้านปอนด์ จากเดิมที่ 6.1 พันล้านปอนด์ในเดือนส.ค. แม้ว่าระดับดังกล่าวจะอยู่เหนือค่าเฉลี่ยที่ 5.6 พันล้านปอนด์ก็ตาม ส่งผลให้การเติบโตของสินเชื่อรายปียังอยู่ที่ 14% ส่วนสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านรวมลดลงเหลือ 1.85 หมื่นล้านปอนด์ จากเดิมที่ 2.1 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนส.ค.
"จำนวนผู้กู้สินเชื่อรายใหม่และการอนุมัติเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านที่ลดลงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดสินเชื่อกำลังอยู่ในภาวะซบเซา ยิ่งถ้าความต้องการสินเชื่อลดลงหลังเกิดปัญหาในตลาดการเงิน และมูลค่าการกู้ยืมยังคงอยู่ในระดับนี้" เดวิด ดุ๊คส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติของ BBA กล่าว
ในขณะเดียวกัน สินเชื่อผู้บริโภคก็ยังลดลง โดยยอดกู้เงินผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นเพียง 100 ล้านปอนด์ในเดือนก.ย. ในขณะที่ยอดกู้ยืมผ่านสินเชื่อส่วนบุคคลและบริการวงเงินกู้เบิกเกินบัญชีลดลง 100 ล้านปอนด์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ