รมว.คลังออสเตรเลียเตือนจีนลอยตัวเงินหยวนอาจกระทบตลาดเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปีเตอร์ คอสเตลโล่ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ได้ออกมาเตือนว่าอาจจะเกิดปรากฏการณ์คลื่นยักษ์สึนามิในตลาดการเงินทั่วโลก หากจีนยอมก้มหัวให้กับแรงกดดันจากนานาชาติและลอยตัวเงินหยวน
รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวให้สัมภาษณ์กับนสพ.ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ว่า หากจีนลอยตัวค่าเงินหยวนก็จะเหมือนการปล่อยคลื่นสึนามิเข้าสู่ตลาดเงินทั่วโลก
นายคอสเตลโล่ ซึ่งเป็นตัวเก็งทายาทสืบทอดอำนาจต่อจากนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ดนั้น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาเป็นเวลากว่า 11 ปี ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาที่เขาได้เฝ้าดูการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คึกคักในออสเตรเลีย ซึ่งได้รับปัจจัยผลักดันมาจากความกระหายในทรัพยากรของจีน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวว่า หากจีนตัดสินใจลอยตัวค่าเงินหยวน ก็อาจจะทำให้เกิดความผันผวนครั้งใหญ่ และจะกระทบกับอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมด
สหรัฐและประเทศต่างๆวิจารณ์ว่า จีนคงอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนให้อ่อนค่าเกินจริง และทำให้กลุ่มผู้ส่งออกของจีนได้ประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรม
ทั้งนี้ นายคอสเตลโล่กล่าวว่า การออกมาเตือนครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเกลี้ยกล่อมให้ธนาคารกลางออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปไม่กี่สัปดาห์
นายโฮเวิร์ดและคอสเตลโลได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2547 จากการให้คำมั่นที่จะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ แต่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะกดดันธนาคารกลางออสเตรเลียให้ขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ