BOJ เปิดฉากประชุม-แถลงรายงานแนวโน้มศก.วันนี้ ตลาดคาดคงดบ.เท่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นเวลา 1 วันแล้วในวันนี้ ซึ่งนักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่คาดว่า บีโอเจจะยังไม่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นในที่ประชุม โดยนักลงทุนจะจับตาดูรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรอบครึ่งปีซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีกระแสคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจทั้ง 9 คนจะยังคงมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับเดิมที่ 0.5% เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนในตลาดการเงินทั่วโลก อันเป็นผลพวงจากวิกฤตซับไพรม์ของสหรัฐ โดยบีโอเจจะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีกำหนดที่จะประกาศข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันเดียวกัน
นอกจากนี้ กลุ่มนักสังเกตการณ์จะจับตารายงานคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีงบประมาณ 2550 และ 2551 ในรายงานของบีโอเจ เนื่องจากรายงานคาดการณ์ดังกล่าวจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงนโยบายการเงินของบีโอเจในอนาคต
ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากบีโอเจเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าบีโอเจ จะปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณปัจจุบันที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 ของญี่ปุ่นลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.8% จากที่ได้ประมาณการณ์ไว้ในเบื้องต้นว่าจะขยายตัวขึ้น 2.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ