ไทยเล็งขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์"ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาฯ"กับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 25, 2007 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจะยื่นคำขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สำหรับข้าวหอมมะลิไทยที่ปลูกบริเวณทุ่งกุลาร้องไห้ต่อสหภาพยุโรป (EU) แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างจัดทำยกร่างคำขอจดทะเบียนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน โดยคาดว่าจะยื่นคำขอต่อ EU ได้ภายในเดือน ก.พ.-มี.ค.51 
ล่าสุด EU รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของประเทศนอก EU แล้ว คือ กาแฟโคลัมเบีย โดยคาดว่าสินค้าข้าวหอมมะลิไทยทุ่งกุลาร้องไห้ จะเป็น GI แรกของอาเซียนที่ EU รับขึ้นทะเบียนคุ้มครอง
ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญา พบว่า มีการยื่นขอคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว 14 คำขอ แยกเป็นคำขอของคนไทย 34 คำขอ คำขอจากต่างประเทศ 7 คำขอ ในจำนวนนี้รับขึ้นทะเบียนแล้ว 22 คำขอ ที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ แก้ไข ประกาศโฆษณา และอุทธรณ์คัดค้าน
นางพวงรัตน์ กล่าวด้วยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้แล้ว ซึ่งจะทำให้ชุมชนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ ไม่สามารถแอบอ้างใช้ชื่อข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้กับสินค้าข้าวจากแหล่งอื่นได้ เพราะถือว่าเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
ขณะเดียวกันไทยและฝรั่งเศสเตรียมจะขยายความร่วมมือกิจกรรมสินค้า GI ซึ่งเป็นสินค้าคู่แฝดของ 2 ประเทศ โดยการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง 2 ฝ่ายตกลงจะนำผ้าไหมทอยกดอกลำพูนของไทยมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์บรรจุแชมเปญของฝรั่งเศส และทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานทรัพย์สินทางปัญญาเฉลิมพระเกียรติ ที่กระทรวงพาณิชย์จะจัดขึ้นวันที่ 16-18 พ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ