(เพิ่มเติม) PTT สรุปปรับลดงบลงทุนกลุ่มก๊าซปี 50 ลง 5 พันลบ.หลังโรงแยกก๊าซ 6 ล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2007 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ปรับลดงบลงทุนในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติปีนี้ลง 5,000 ล้านบาท จากแผนเดิมที่ตั้งงบไว้ 50,000 ล้านบาท เนื่องจากการก่อสร้างโรงแยกก๊าซโรงที่ 6 ล่าช้าออกไปจากแผน เพราะได้รับอนุมัติการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)ล่าช้า
ดังนั้นจึงคาดว่าโรงแยกก๊าซโรงที่ 6 จะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จในช่วงต้นปี 53 ซึ่งเลื่อนออกไปจากแผนเดิม 3 เดือน จากที่เคยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี 52 รวมทั้งการก่อสร้างสถานีจำหน่ายก๊าซ NGV ก็ล่าช้าออกไปเช่นกัน
ผลกระทบจากการก่อสร้างโรงแยกก๊าซโรงที่ 6 ที่ล่าช้า จะทำให้การจัดส่งก๊าซอีเทนที่เป็นวัตถุดิบให้แก่โรงแครกเกอร์แห่งใหม่ของ บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) ต้องล่าช้าออกไปด้วย แต่ในจุดนี้ ปตท.ได้เตรียมแผนสำรองไว้แล้วโดยจะจัดส่งก๊าซ LPG ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สามารถทดแทนกันได้ให้แก่ PTTCH ไปก่อน
นายจิตรพงษ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการสำรวจก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง M9 ในพม่าว่า ขณะนี้ได้ขุดเจาะไปแล้ว 9 หลุม แต่ยังไม่สามารถยืนยันปริมาณสำรองที่แน่นอนได้ ทำให้ต้องขุดเจาะเพิ่มอีก 5-6 หลุม
อย่างไรก็ดี ยังมั่นใจว่า ปตท.จะสามารถเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง M9 ได้ทันภายในสิ้นปีนี้ ถึงแม้จะมีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในพม่า โดยคาดว่าจะสามารถจัดส่งก๊าซให้แก่ไทยได้ภายในกลางปี 55 ประมาณ 300-400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน แต่หากมีปริมาณก๊าซเพิ่มขึ้นก็สามารถทำสัญญาเพิ่มเติมได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ