รัฐเร่งส่งเสริมให้ประชาชนใช้พลังงานทางเลือกเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำมันแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2007 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซินลิตรละ 3.70 บาท ส่งผลให้มียอดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ถึง 3.1 ล้านลิตรต่อวันสูงกว่า 67% เทียบกับปีที่แล้วทั้งปี
โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดการใช้น้ำมันแก็สโซฮอล์ถึง 8 ล้านลิตร/วัน ล่าสุดได้มีสถานีการให้บริการน้ำมันแก็สโซฮอล์เพิ่มขึ้นถึง 3,577 แห่งทั่วประเทศ ส่วนการใช้ไบโอดีเซลทางกระทรวงพลังงานจะช่วยกำหนดให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันทุกแห่งปรับคุณภาพน้ำมันให้ผสมไบโอดีเซล(B100)ในระดับไม่เกิน 2% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.51
อีกทั้งยังมีการส่งเสริมให้ใช้ไบโอดีเซล B5(คือ การผสม B100ในสัดส่วน 5%) และทางกระทรวงพลังงานจะประกาศปรับลดราคาขายปลีกไบโอดีเซล B5 ให้ถูกกว่าน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 0.70 บาท/ลิตร ล่าสุดได้มีการขยายสถานีบริการไบโอดีเซล B5 ถึง 770 แห่ง และมียอดจำหน่ายเกือบ 2 ล้านลิตร/วัน
นอกจากนี้จะรณรงค์ให้ระบบขนส่งมวลชนและรถบรรทุกขนาดใหญ่หันมาใช้ NGV แทน LPG โดยในปัจจุบันได้มีรถยนต์ติดตั้ง NGV ไปแล้วกว่า 4.5 หมื่นคัน และมีสถานีบริการ NGV กว่า 180 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้จะเปิดบริการสถานี NGV มากกว่า 220 แห่ง เพื่อที่จะครอบคลุมพื้นที่ภายใน 35 จังหวัดทั่วประเทศ
ปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวันจากช่วงที่ผ่าน 30 ปีก่อน โดยคิดเป็นมูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท และไทยต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ 9 แสนล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 1% ของจีดีพี หรือเป็น 60% ของการใช้พลังงานของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ