แอร์เอเชียหวังบินมาเลย์-สิงคโปร์เพิ่ม ก้าวสู่ฮับโลว์คอสต์ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบินต้นทุนต่ำ แอร์ เอเชีย วาดหวังว่า จะสามารถเปิดเส้นทางการบินเพิ่มเติมนอกเหนือจากกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ อาทิ เส้นทางระหว่างปีนัง-สิงคโปร์ คูชิง-สิงคโปร์ และโคตา คินาบาลู-สิงคโปร์ ก่อนที่นโยบายเปิดน่านฟ้าอาเซียนจะบังคับใช้ภายในปี 2552
สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซีย รายงานว่า วานนี้แอร์เอเชียได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลมาเลเซียให้เปิดเที่ยวบินตรงระหว่างกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ นับเป็นการยกเลิกการผูกขาดในรอบ 35 ปี เนื่องจากตามสัญญาของทั้งสองประเทศ ได้สงวนการบินเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่สร้างรายได้มหาศาลสำหรับสายการบินแห่งชาติของสองประเทศเท่านั้น
"ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่เราได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล เราสามารถอุดช่องโหว่ได้ ดังนั้นขณะนี้เราจึงมีศักยภาพที่จะสร้างศูนย์กลางการบินต้นทุนต่ำใหญ่ที่สุดในเอเชีย" โทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอของแอร์ เอเชีย กล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า แอร์เอเชียพร้อมที่จะให้บริการในเส้นทางดังกล่าวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยคาดว่าเที่ยวบินปฐมฤกษ์จะเริ่มได้ในราวเดือนธันวาคมหรือมกราคม
สำหรับประเด็นการซื้อเครื่องบินเพิ่มนั้น เฟอร์นานเดส ยืนยันว่า จะซื้อเครื่องบินแอร์บัส 150 ลำและมีออปชั่นที่จะซื้อเพิ่มได้อีก 50 ลำ ซึ่งแอร์ เอเชีย อาจจะซื้อเพิ่มอีก 25 ลำ
ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดราคาเที่ยวบินระหว่างกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ซึ่งซีอีโอแอร์เอเชียคาดว่า น่าจะต่ำกว่าราคาปัจจุบัน 1 ใน 3 ตามข้อตกลงทางการบินระหว่างสองรัฐบาลที่ระบุว่าราคาจะต้องไม่ต่ำกว่า 60 ริงกิต ขณะที่ปัจจุบัน สายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ คิดค่าโดยสารไป-กลับกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ที่ 800 ริงกิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ