เกาหลีใต้-จีนเตรียมเปิดโต๊ะเจรจาถกข้อตกลงเสรีการค้ารอบ 3 สัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้และจีนจะจัดการเจรจาเบื้องต้นเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการทำข้อตกลงเสรีการค้า (FTA) รอบที่ 3 ภายในสัปดาห์นี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐและผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมจากทั้งสองประเทศประมาณ 80 คนจะเข้าพบปะเจรจากันในวันพุธ-วันศุกร์นี้ที่เมืองเหว่ยไฮของจีน โดยมีเป้าหมายที่จะหารือกันในประเด็นที่เป็นปัญหาติดขัดอยู่ในขณะนี้
ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยมีมูลค่าการซื้อขายสินค้าระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และในปีนี้ยังเป็นปีที่ครบรอบ 15 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเกาหลีใต้
โดยขณะนี้ เกาหลีใต้กำลังเร่งหาทางบรรลุข้อตกลง FTA กับประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะพัฒนาความขีดสามารถด้านการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงกับชิลี สิงคโปร์ และสมาคมการค้าเสรียุโรปไปแล้ว ขณะที่ข้อตกลงอีกฉบับหนึ่งที่ทำไว้กับสหรัฐนั้นกำลังอยู่ในระหว่างรอผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาของทั้งสองประเทศ
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา FTA กับกลุ่มประเทศต่างๆ อาทิ สหภาพยุโรป แคนาดา อินเดีย และเม็กซิโก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ