รมว.การค้าอินโดฯเตรียมผลักดันธุรกิจส่งออกเข้าสู่แผนการฟื้นฟูระยะต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้าอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียเตรียมพร้อมที่จะผลักดันโครงการฟื้นฟูภาคธุรกิจส่งออกเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 10 ปีหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 ที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวด้านธุรกิจส่งออกของประเทศ
มารี ปังเกสตู รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีหลังจากการเปิดงานมหกรรมสินค้าครั้งใหญ่ที่มีเป้าหมายดึงดูดเม็ดเงินจากบรรดาลูกค้าต่างชาติ โดยกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังหามาตรการกระตุ้นการส่งออกสินค้านอกกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์
"วัตถุประสงค์สำคัญอันดับแรกที่เราวางไว้คือ การฟื้นฟูภาคธุรกิจส่งออกให้สามารถขยายตัวได้เช่นเดียวกับในระดับที่เคยทำไว้เมื่อช่วงก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งทางกระทรวงสามารถบรรลุเป้าหมายในแง่ของการครองส่วนแบ่งการตลาด และอัตราการขยายตัวได้"
"ส่วนในแผนการฟื้นฟูขั้นตอนต่อไปนั้น เราจะสร้างความมั่นใจต่อการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมการผลิตว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมองในแง่ของจำนวนนั้นพบว่า อัตราการขยายตัวที่แท้จริงในภาคอุตสาหกรรมนี้ยังไม่สูงมากนัก" รมว.การค้าอินโดนีเซียกล่าวโดยอ้างถึงอัตราการขยายตัวประจำปีที่ 5-10% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นางปังเกสตู รัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซียซึ่งมีดีกรีเป็นนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจบการศึกษาจากต่างประเทศกล่าวว่า อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศที่แข็งแกร่งนับเป็นกำลังขับเคลื่อนการส่งออกในช่วงที่ผ่านมาคิดเป็นมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ขณะที่ การขยายตัวด้านการส่งออกนอกกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์กลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ