ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ฟื้นเทียบยูโร แม้ข้อมูลศก.สหรัฐอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้แสดงความคิดเห็นในด้านลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ และแม้ว่ามีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอลงก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ โดยยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4164 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4243 ดอลลาร์ต่อยูโร และค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 2.0315 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0424 ดอลลาร์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 116.69 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 117.21 เยนต่อดอลลาร์
ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นแม้นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด เตือนว่า การทรุดตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจฉุดเศรษฐกิจของสหรัฐให้ "ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ" ไปจนถึงปีหน้า และกว่าที่ตลาดวอลล์สตรีทจะฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่หลังจากถูกกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อนั้น จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง
นอกจากนี้ นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวในทำนองเดียวกันว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการทุกด้านที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น
สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 8 เดือน เนื่องจากผู้กู้ยืมเผชิญความยากลำบากในการขอกู้จำนองจากผู้ปล่อยกู้ที่เข้มงวดมากขึ้น และปริมาณบ้านที่ยังไม่ได้ขายอยู่ในระดับสูง
ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ย. และอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 82.1%
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ต กล่าวว่า "ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นจากปัจจัยทางเทคนิค หลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนักจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือนนี้ การแสดงความเห็นของเบอร์นันเก้และรวม.พอลสันสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงไร้ทิศทางเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อ"
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 97.98 เซนต์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 97.73 เซนต์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางแคนาดาประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ