โกลด์แมนแซคส์ชี้ศก.จีนยังแรงต่อเนื่อง แม้ GDP-เงินเฟ้อไตรมาส 3 ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของจีนที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยในช่วงไตรมาสสามยังคงไม่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากพอที่จะทำให้ตลาดลดความหวั่นวิตกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไปของจีน
ฮอง เหลียง นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า การใช้มาตรการกำหนดนโยบายของรัฐบาลกลางจีนเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้นยังไม่มากพอที่จะช่วยชะลอการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งจากสถานการณ์เช่นนี้ทำให้คาดว่าธนาคารอาจยังคงใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินต่อไป
"แม้ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ตัวเลขการขยายตัวของดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจทั้งสองประเภทนี้ยังคงอยู่ในระดับที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมองว่าเป็นอันตราย" นางเหลียงกล่าว
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.5% ในไตรมาสที่สามของปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 11.9% ในไตรมาสที่สอง
นางเหลียงกล่าวว่า "มาตรการด้านการบริหารเช่น การกำนดโควต้าเงินกู้นั้นไม่ใช่แนวทางการควบคุมเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด หากแต่การปรับนโยบายบนพื้นฐานของตลาด โดยเฉพาะการปรับอัตราแลกเปลี่ยนยังเป็นวิธีที่ได้ผลดีกว่า"
ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งในปีนี้ แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถสกัดแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อลงได้ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งภายในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ