จีนตั้งระบบดัชนีสิ่งทอ หวังสะท้อนภาพรวมและรองรับการขยายตัวในตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์จีน(MOC)ประกาศว่า จีนได้จัดตั้งระบบดัชนีสิ่งทอขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อใช้เป็นดัชนีสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมและตลาดสิ่งทอในประเทศให้ดียิ่งขึ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระบบดัชนีสิ่งทอที่จัดทำขึ้นนี้จะอ้างอิงจากข้อมูลที่รวบรวมจากศูนย์พัฒนาสิ่งทอของจีนในเขตซาวฉิง ทางตะวันออกของเมืองมณฑลเจ้อเจียง และด้วยความที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการส่งออกสิ่งทอรายใหญ่ที่สุดของโลก ปริมาณการซื้อขายสิ่งทอในปี 2549 มีมูลค่าอยู่ที่ 5.0 หมื่นล้านหยวน (6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
โดยระบบดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการกำหนดดัชนีราคา ดัชนีธุรกิจ ดัชนีการส่งออกและดัชนีการสั่งซื้อ ซึ่งจะสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวด้านราคาของตลาดสิ่งทอภายในประเทศ รวมถึงสถานการณ์ในตลาดส่งออกสิ่งทอ และความเคลื่อนไหวด้านยอดสั่งซื้อของผู้ผลิตและผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าว ซึ่งจะมีการประกาศดัชนีราคาทุกวันจันทร์ เพื่อให้ทราบถึงราคาสิ่งทอในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีธุรกิจและดัชนีการส่งออกจะประกาศเป็นประจำทุกเดือน
ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า ระบบดัชนีสิ่งทอจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ และมีความเที่ยงตรง รวมทั้งสามารถให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นล่าสุดในตลาดกับผู้ผลิต ผู้ซื้อ และผู้ประกอบการด้านธุรกิจสิ่งทอได้ดียิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ