มาเลเซียคงเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจแม้เศรษฐกิจสหรัฐอาจอยู่ช่วงขาลง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนอร์ โมฮัมหมัด ยัคค็อพ รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนที่ 2 ของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียยังคงมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 6% ในปีนี้ และปีหน้าที่ 6-6.5% แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะอยู่ในช่วงขาลง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คลังกล่าวว่า มีการพูดคุยกันมากในที่ประชุมไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกเกี่ยวกับช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธุรกิจการปล่อยกู้จำนองเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อต่ำประสบภาวะล่มสลาย เราก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แต่ในมาเลเซียนั้น เราค่อนข้างจะโชคดีด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ การกระจายการลงทุนในธุรกิจการส่งออกของมาเลเซีย
นายยัคค็อพ กล่าวว่า การส่งออกของมาเลเซียนั้นขึ้นอยู่กับสหรัฐและยุโรป รวมทั้งตลาดใหม่อย่างจีนและอินเดีย ซึ่งกลายเป็นผู้ซื้อน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย เราไม่เห็นว่าความต้องการของจีนและอินเดียจะลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจของ 2 ประเทศนี้กำลังขยายตัวในระดับ 2 หลัก และความต้องการรวมถึงราคาน้ำมันปาล์มก็ยังอยุ่ในระดับที่ดี
รมว.คลังกล่าวว่า อีกปัจจัยคือ มาเลเซียไม่ได้พึ่งพาการขยายตัวในลักษณะที่อิงการส่งออกเหมือนที่เคยเป็นมาในช่วง 5-10 ปีที่แล้ว ในช่วง 10 ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เราได้กระจายการลงทุนและแตกตัวไปจากการส่งออก หรือภาคธุรกิจที่พึ่งพาการส่งออก และหันมาเพิ่มการขยายตัวด้านการพึ่งพาการบริโภคและการลงทุนทั้งจากภายในและต่างประเทศ
นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นเรื่องการขยายตัวยังมาจากโครงการต่างๆของรัฐบาลและรูปแบบการบริโภคในประเทศที่สดใส มาเลเซียจึงยังคงเป้าอัตราการขยายตัวไว้ที่ 6% ในปีนี้ แม้ว่าการคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟจะปรับลดการขยายตัวของมาเลเซียลงมาอยู่ในช่วง 5.6-5.8% ในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ