(เพิ่มเติม) ผู้ค้าน้ำมัน ปรับขึ้นราคาเบนซิน-ดีเซล 40 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2007 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ค้าน้ำมันทุกรายปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินอีกลิตรละ 40 สตางค์ โดยมีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันที่ 23 ต.ค.นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงพ่งสูงต่อเนื่อง และ น้ำมันดีเซลและน้ำมันดิบดูไบทำสถิติสูงสุดรอบใหม่เป็นประวัติการณ์ 
วันพรุ่งนี้ ราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ลิตรละ 30.79 บาท, เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ลิตรละ 29.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ ออกเทน 95 อยู่ที่ลิตรละ 27.29 บาท, แก๊สโซฮอล์ ออกเทน 91 อยู่ที่ลิตรละ 26.49 บาท ส่วนดีเซลยังคงอยู่ที่ลิตรละ 27.74 บาท
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่า ปตท.จะชะลอการการปรับขึ้นราคาน้ำมันในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา แต่ล่าสุดน้ำมันดีเซลและน้ำมันดิบดูไบได้ทำสถิติสูงสุดรอบใหม่เป็นประวัติการณ์ โดยน้ำมันดีเซลขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 97.59 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือ เพิ่มขึ้น 3.73 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลน้ำมันดิบดูไบขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 79.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือ เพิ่มขึ้น 3.48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 91.51 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือ เพิ่มขึ้น 3.01 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันอย่างรุนแรงนั้น เป็นผลมาจากมีการวางระเบิดท่อขนส่งน้ำมันดิบที่เชื่อมระหว่างแหล่งผลิต Kirkuk กับ โรงกลั่น Baiji ทางตอนเหนือของอิรัก
ในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูป นอกจากปรับตัวตามราคาน้ำมันดิบแล้ว ยังมีปัจจัยมาจากจีนมีความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจำนวนมาก อีกทั้งปริมาณสำรองน้ำมันสำเร็จรูปทั้งเบนซินและดีเซลก็ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 450,000 และ 490,000 บาร์เรล ตามลำดับ
"การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างต่อเนื่องและรุนแรงจนทำสถิติ New high ในครั้งนี้ ปตท. ได้พยายามทำหน้าที่ดูแลผู้บริโภคอย่างเต็มที่เท่าที่ ปตท. จะสามารถรับภาระแทนได้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระและลดผลกระทบของผู้บริโภค โดยพิจารณาปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศให้ช้าที่สุด และรับภาระในส่วนต้นทุนเนื้อน้ำมันแทน กล่าวคือโดยเฉลี่ยทุกลิตรที่จำหน่ายขาดทุน 1.53 บาท หรือรับภาระแทนผู้บริโภควันละประมาณ 30 ล้านบาท" นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ