(เพิ่มเติม) กกร.เตรียมเข้าพบ รมว.พาณิชย์ หารือเรื่องปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เตรียมเข้าพบ รมว.พาณิชย์ ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และการปรับหลักเกณฑ์การคำนวณต้นทุนราคาสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง
สำหรับสินค้าที่จะเสนอให้มีการปรับราคาขึ้นจะมีอยู่หลายหมวด ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ซึ่งเบื้องต้นมีเครือสหพัฒน์จะเสนอขอปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าขึ้นอีกซองละ 1 บาทตั้งแต่ต้นปี 51
นอกจากนี้ ยังจะขอหารือถึงความคืบหน้าความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อสอบถามถึงแนวทางการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชน
นายประมนต์ กล่าวว่า ที่ประชุม กกร.ยังประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพม่าว่ามีผลกระทบไม่มากนัก เพราะยังมีการเปิดด่านชายแดนตามปกติ แต่เอกชนยังมีความกังวลหากนานาชาติมีมติที่รุนแรงออกมาเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่เข้าไปลงทุนในพม่า โดยเฉพาะธุรกิจด้านพลังงาน
ที่ประชุมฯ ยังหารือถึงการบริหารกองทุนช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาท ซึ่งขณะนี้สถาบันการเงินได้เริ่มทยอยปล่อยสินเชื่อที่มีอยู่ 5 พันล้านบาทไปบ้างแล้ว โดยที่ประชุม กกร.เห็นว่า ควรมีการเพิ่มวงเงินสินเชื่ออีก เนื่องจากจำนวน 5 พันล้านบาทไม่เพียงพอ พร้อมทั้งผ่อนปรนเงื่อนไขให้สามารถปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้นด้วย
นอกจากนี้ยังหารือถึงร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน และร่าง พ.ร.บ.สินค้าที่ไม่ปลอดภัย ที่มีผลกระทบในวงกว้างต่อผู้ประกอบการ โดยกฎหมายทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่ง กกร.จะเสนอให้มีการแก้ไขกำหนดบางประการ
และติดตามความคืบหน้าในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯ และมาตรการยกเว้นภาษีให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะไปหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อขอให้ชะลอการเสียภาษีเพียงบางส่วนก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ