"หู จิ่นเทา" ยอมรับศก.จีนแข็งแกร่งจริง แต่ยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีน กล่าวในพิธีเปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 7 ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ต้องยอมรับว่าจีนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง
"เมื่อดูจากปัจจัยพื้นฐานแล้วพบว่า จีนซึ่งเป็นตลาดแบบสังคมนิยมนั้น นับว่าอยู่ในสถานะที่ดี แต่จีนก็จำเป็นต้องปรับปรุงในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงการลดช่องว่างด้านรายได้และการพัฒนา ที่ผ่านมานั้นจีนพยายามอย่างหนักในการลดช่องว่างด้านการพัฒนา แต่จีนก็ยังล้มเหลวเรื่องการลดช่องว่างด้านรายได้" ประธานาธิบดีหูกล่าว
ผู้นำจีนยอมรับว่า ความพยายามที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตยและระบบกฎหมายของจีนนั้น "ยังต่ำกว่ามาตรฐาน" และกล่าวด้วยว่า จีนจะต้องปรับโครงสร้างด้านการเมืองมากกว่านี้
นอกจากนี้ นายหูกล่าวว่า ต้นทุนทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในระดับที่สูงเกินไป ซึ่งเป็นผลมาจากการนำแหล่งทรัพยากรพลังงานมาใช้ และเกิดจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งในโอกาสนี้ผู้นำจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับเศรษฐกิจให้อยู่ในภาวะที่สมดุล
"ต้นทุนทางเศรษฐกิจของเราอยู่ในระดับที่สูงเกินไป เนื่องจากปัจจัยด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ขณะที่การพัฒนาในพื้นที่เมืองและพื้นที่ชนบทยังมีช่องว่างอยู่มาก และในแต่ละภูมิภาคยังคงเหลื่อมล้ำกันในเรื่องเศรษฐกิจและสังคม โดยยังมีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอีกมาก อาทิ ปัญหาด้านรายได้ ที่อยู่อาศัย การศึกษา และการจ้างงาน" ประธานาธิบดีหูกล่าว
"ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจีนจะสนับสนุนให้มีการพัฒนาอย่างสมดุล เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน" ผู้นำจีนกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ