(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯBOJ ชี้ศก.โลกเสี่ยงเผชิญขาลง ยันปัญหาซับไพรม์กระทบญี่ปุ่นไม่มาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูคูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่มากนัก และมีความเป็นได้ที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้น
ในขณะเดียวกันนายฟูคูอิกล่าวว่า บีโอเจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำอาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจบิดเบือนไปถ้าหากอัตราดอกเบี้ยญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน
นายฟูคูอิยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง
"สำหรับมุมมองในระยะสั้นนั้น ผมคิดว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง และตลาดการเงินทั่วโลกจะชะลอตัวลง แต่ในมุมมองระยะยาวนั้น ผมมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเกินไปจะไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจที่แท้จริง และอาจส่งผลให้กิจกรรมด้านการเงินและเศรษบกิจบิดเบือนไป"
"ตลาดการเงินเผชิญภาวะผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ และถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าการปล่อยอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำนานๆนั้นเป็นปัจจัยที่จะสร้างผลกระทบในด้านลบตามมา ฉะนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงดังกล่าวในอนาคต บีโอเจจึงเห็นว่าควรจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและราคาผู้บริโภค" นายฟูคูอิกล่าว
นอกจากนี้ นายฟูคูอิเตือนว่า "เศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปยังคงมีความเสี่ยง หากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐยังคงปรับฐานต่อไป ก็อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐชะลอตัวลงด้วย อย่างไรก็ตาม เรามองว่าปัญหาซับไพรม์ของสหรัฐส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่มากนัก ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ