ดอลล์อ่อนเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดออสซี่เช้านี้ขณะที่โอกาสเฟดลดดบ.ยังมี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (10 ตุลาคม) โดยเป็นการเคลื่อนไหวดิ่งลงต่อเนื่องจากคืนวานนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด เมื่อเดือนก่อน แสดงให้เห็นว่า ยังคงมีโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยอีกในอนาคต
การลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกจะกดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนจะเปลี่ยนไปลงทุนในสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า
"เฟด กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มจะเติบโตอยู่ในระดับต่ำกว่าศักยภาพไปอีกระยะหนึ่ง และค่าเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งมีนัยว่า เฟดอาจจำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยอีก และการลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในช่วงต้นปี 2551 จะมีผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง" จอห์น คิเรียคูปูลอส นักวิเคราะห์จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 06.50 น. ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 117.17 เยน/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 117.20 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.411 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อเทียบกับ 1.4110 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนวานนี้
จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์ประจำ ธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าสูงสุดที่ 1.4115 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนวานนี้ หลังจากที่รัฐมนตรีคลังในยุโรปบ่งชี้ว่า พวกเขาวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการกดดันจีนในเรื่องมูลค่าเงินหยวน มากยิ่งกว่าการสกัดค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย แข็งค่าขึ้นคืนวานนี้ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า โดยนักลงทุนต้องการเข้าเสี่ยงลงทุนมากขึ้นในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากค่าเงินที่อ่อนตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ