สมาคมฯวอนผู้เลี้ยงไก่ไข่ลดกำลังการผลิต 10-20% แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2007 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์  เจียมใจบรรจง นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไก่ไข่ช่วยกันลดกำลังผลิตลง 10-20% เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ซึ่งเป็นวิธีที่เห็นผลได้เร็วและง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาดังกล่าว ขณะที่ปริมาณผลผลิตไข่ไก่มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่เป็นห่วงว่าแนวโน้มปริมาณแม่ไก่ไข่จะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตก็มีแนวโน้มที่สูงขึ้นมาตลอด ปัจจุบันต้นทุนไข่ไก่อยู่ที่ประมาณ 2.00 บาท/ฟอง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 2.20-2.40 บาท/ฟองในเร็วๆ นี้ จึงอยากให้ฟาร์มต่างๆ ช่วยกันลดกำลังผลิต เพื่อให้มีผลผลิตไข่ไก่ใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค" นายณรงค์ กล่าว
ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดในเดือน ต.ค.50 ของกรมปศุสัตว์ พบว่า มีการขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ 3,115 ฟาร์ม ยกเว้น จ.ปทุมธานี, ปราจีนบุรี, สุรินทร์ และสมุทรสาคร ที่มีไก่ไข่อายุมากกว่า 18 สัปดาห์ขึ้นไป รวม 37.8 ล้านตัว ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก
นายณรงค์ กล่าวว่า ไข่ไก่เป็นสินค้าเกษตรที่มีราคาขายขึ้นลงตาม Demand-Supply ซึ่งปกติแล้วเดือน ต.ค.ของทุกปีจะเป็นเดือนที่ความต้องการบริโภคลดลง เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียนและตรงกับเทศกาลกินเจ ขณะที่ปริมาณการผลิตไข่ไก่สูงขึ้นทำให้มีไข่ไก่ส่วนเกินเหลือจากการบริโภคสะสมเพิ่มขึ้นทุกวัน จนทำให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง
โดยราคา ณ วันที่ 20 ต.ค.50 ได้ปรับจาก 2.10 บาท/ฟอง เหลือ 1.80 บาท/ฟอง ซึ่งทางสมาคมฯ ได้พยายามบริหารจัดการกับปริมาณไข่ไก่ส่วนเกินเพื่อพยุงราคาไว้ และยังคงส่งออกไข่ไก่อย่างสม่ำเสมอ
นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ และผลิตภัณฑ์ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งกองทุนเพื่อหาเงินมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่เพิ่มขึ้น จึงต้องการให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ช่วยสนับสนุนการจัดตั้งคณะทำงานอย่างจริงจัง เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้วงการไก่ไข่มีพัฒนาที่ดีขึ้นในอนาคต

แท็ก ไข่ไก่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ