เลห์แมน บราเธอร์สคาดศก.อินเดียมีแนวโน้มโต 10% หากปฏิรูปโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียสามารถเติบโตในอัตรา 10% ต่อปีหรือมากกว่าในช่วงทศวรรษหน้า หากอินเดียปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจอย่างจริงจัง
เลห์แมน บราเธอร์สกล่าวในรายงานว่าด้วยเศรษฐกิจอินเดียว่า ตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียมีแนวโน้มล้ำเหนือตลาดหุ้นทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมีผลตอบแทนการลงทุน 12-20% ส่วนเงินรูปีก็จะแข็งค่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
อย่างไรก็ดี เลห์แมนตือนว่า ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในระยะสั้น และอาจเกิดภาวะร้อนแรงเกินไปในช่วงระยะสั้นได้ หากอุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน
อินเดียจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ย่ำแย่ ระบบบริหารแบบเจ้าขุนมูลนาย และตลาดแรงงานที่ไม่ยืดหยุ่น เพื่อสร้างการเติบโตให้สูงขึ้นอย่างยั่งยืนในระยะกลาง ขณะที่ความสำเร็จของการเป็นพันธมิตรระหว่างภาครัฐและเอกชนก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอินเดีย
รายงานระบุว่า ปัญหาด้านภาคพลังงานไม่ได้มีผลกระทบต่อการผลิตเท่านั้นแต่ยังลุกลามไปถึงการจัดจำหน่ายด้วย โดยเกือบครึ่งหนึ่งของพลังงานต้องสูญเสียไปเนื่องจากการบำรุงรักษาและการดำเนินงานที่ไม่ได้มาตรฐาน ลักลอบใช้พลังงานอย่างผิดกฎหมาย และการคอร์รัปชั่น
การปฏิรูปภาคการเงินในอนาคต อาทิ การแปรรูปธนาคารให้เป็นเอกชน การพัฒนาตลาดพันธบัตร และสร้างเสรีภาพให้กับบัญชีทุน ก็มีส่วนเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ระยะยาวได้ 1 - 1.5% รวมทั้งกระตุ้นกระแสเงินทุนสุทธิจากราว 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเกิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้ภายใน 1 ทศวรรษ ขณะที่การค้าของอินเดียต่อจีดีพีจะขยายตัว 2 เท่าในช่วงทศวรรษหน้า และเพิ่มจีดีพีได้ 1.5%
อย่างไรก็ดี การกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการปฏิรูปโครงสร้างยังคงเป็นเรื่องท้าทายทางการเมืองใน แต่คาดว่าโฉมหน้าการปฏิรูปใหม่ๆน่าจะมีให้เห็นหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปี 2552
ทั้งนี้ เลห์แมน มองในแง่บวกต่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมได้ แม้ว่าจะไม่อาจทดแทนการปฏิรูปเศรษฐกิจในวงกว้างได้ โดยเชื่อว่าความสำเร็จของ SEZ จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการทลายอุปสรรคทางธุรกิจในอินเดียได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ