อียูเผยไม่รวมเขตอุตสาหกรรมของเกาหลีเหนือในข้อตกลงการค้ากับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า กลุ่มธุรกิจของยุโรปได้ออกมาเตือนบรรดาผู้นำไม่ให้ทำการค้า และตัดเขตอุตสาหกรรมของเกาหลีเหนือออกจากข้อตกลงการค้ากับเกาหลีใต้
สมาพันธ์ธุรกิจยุโรป (BusinessEurope) กังวลว่าแรงงานจากสหภาพยุโรป (อียู) จะเสียประโยชน์ หากสินค้าที่ผลิตที่โรงงานของเกาหลีใต้ในเขตอุตสาหกรรมของเกาหลีเหนือในเคซองจะมีคุณภาพเช่นเดียวกับสินค้าที่ผลิตจากเกาหลีใต้
ฟิลิปเป้ เดอ บัค เลขาธิการสมาพันธ์ธุรกิจยุโรป ได้เรียกร้องให้นายเดวิด โอ ซูลลิวาน หัวหน้าฝ่ายการค้าของคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำในการประชุมการค้ากับเกาหลีใต้ สร้างความเชื่อมั่นว่าเขตอุตสาหกรรมเคซองจะไม่ถูกนำมารวมในข้อตกลงการค้ากับเกาหลีใต้ในครั้งนี้ด้วย
"ผมรู้สึกกังวลและอยากเตือนเรื่องความเสี่ยงด้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากสินค้าที่ผลิตในเขตอุตสาหกรรมเคซองในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังไม่อนุญาตให้บริษัทต่างๆจากยุโรปเข้าไปทำการค้า เนื่องจากปัญหาทางการเมืองในประเทศ" เดอ บัคกล่าว
ทั้งนี้ เกาหลีใต้มองว่าเคซอง ซึ่งได้ว่าจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือกว่า 13,000 คนให้ทำงานในโรงงานของเกาหลีใต้ทั้ง 26 แห่งนั้น เป็นเสมือนโครงการสำคัญ เพื่อผลักดันไปสู่การปฏิรูปเศรษฐกิจที่ซบเซาของเกาหลีเหนือ และบรรเทาปัญหาด้านต้นทุนจำนวนมหาศาลที่ใช้เพื่อรวมแผ่นดินของเกาหลีอีกครั้ง
ประธานาธิบดีโรห์ มู-ยุน ของเกาหลีใต้กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนเคซอง หลังจากที่ได้เข้าประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ที่กรุงเปียงยางในเดือนนี้ว่า เขามองว่าพื้นที่ดังกล่าวว่าเป็นพื้นที่ที่ทั้งสองฝ่ายได้รวมตัวกันอีกครั้ง และดำเนินงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาของทั้งสองประเทศ
อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ต้องการเสนอข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป เพื่อให้ครอบคลุมสินค้าที่ผลิตขึ้นที่เขตอุตสาหกรรมเคซอง นับตั้งแต่ที่ประเทศสมาชิกอียู 25 ประเทศ จากทั้งหมด 27 ประเทศได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ